Văn hoá doanh nghiệp Công ty Nhôm Lâm Đồng - TKV

Ngày 15/10/2016 tại Thành phố Vũng Tàu, Công ty tổ chức hội nghị xây dựng và triển khai chuyên đề văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Nhôm Lâm Đồng. Ban Chấp hành Đảng ủy – Hội đồng thành viên – Tổng Giám đốc – Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Chấp hành Đoàn TN Công ty ra Nghị quyết liên tịch thông qua một số nội dung cơ bản về văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Nhôm Lâm Đồng với những nội dung cụ thể như sau:

I. THÔNG TIN CƠ BẢN:

            Tên đầy đủ của công ty: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhôm Lâm Đồng - TKV.

            Tên rút gọn: Công ty Nhôm Lâm Đồng.

            Tên viết tắt: LDA.

            Trụ sở: Số 35, đường Phan Đình Phùng, TT Lộc thắng, Bảo Lâm, Lâm Đồng.

            Ngày thành lập: 01/10/2010.

II. SỨ MỆNH:  Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực khai thác bauxite và sản xuất alumina của đất nước - Cái nôi đào tạo cán bộ, nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ cho ngành công nghiệp alumina của đất nước. Khai thác tiềm năng tài nguyên bauxite làm giàu cho đất nước, cho Lâm đồng, xây dựng Tập đoàn TKV, Công ty Nhôm Lâm Đồng phát triển lớn mạnh, xây dựng cuộc sống của mỗi cán bộ công nhân viên ấm no, hạnh phúc và phát triển.

III. TẦM NHÌN: Trở thành doanh nghiệp sản xuất alumina dẫn đầu của Việt Nam - Có thương hiệu, uy tín và sức cạnh tranh trên thị trường alumina thế giới.

IV. SLOGAN: "Từ tài nguyên khoáng sản và nguồn nhân lực đi lên giàu mạnh".

            V. LOGO:


            Ý nghĩa Logo:

            Vòng elip bao bao quanh có màu xanh da trời tượng trưng cho quả địa cầu thể hiện tầm nhìn và ước nguyện của Công ty vươn ra thị trường toàn cầu, trở thành doanh nghiệp sản xuất alumina số 1 của Việt Nam, đồng thời là một thành viên đầy đủ, có tiếng nói, thương hiệu, uy tín trong hiệp hội sản xuất alumina thế giới.

            Nửa bán nguyệt phía dưới có màu đỏ nâu - màu của quặng bauxite, tượng trưng cho nguồn tài nguyên quý giá trong lòng đất Tây nguyên mà Công ty có sứ mạng khai thác, làm giàu cho Tây nguyên và đất nước.

            Nửa bán nguyệt phía trên là hai khối tam giác màu xanh lá cây gối tiếp lên nhau biểu tượng cho núi rừng Tây Nguyên. Màu xanh biếc của lá cây thể hiện cho tôn chỉ và mục đích của Công ty là khai thác tài nguyên nhưng luôn đề cao và đảm bảo môi trường xanh tươi, bền vững cho núi rừng Tây nguyên.

             “LDA” là chữ viết tắt của Công ty Nhôm Lâm đồng. Màu trắng là màu của sản phẩm alumina và nhôm. Chữ LDA màu trắng chạy ngang giữa khối elip một lần nữa thể hiện cho sứ mạng vinh quang của Công ty nhôm Lâm Đồng là khai thác tiềm năng quặng bauxite làm giàu, kiến thiết phát triển cho Tây nguyên và cho đất nước.

            Nét chữ “LDA” màu trắng, dày dặn, ngay ngắn, đứng sát bên nhau tượng trưng cho con người Nhôm Lâm Đồng trung thực, sáng tạo, có bản lĩnh, có tác phong công nghiệp, có tinh thần đoàn kết, gắn bó bên nhau. Điều này cũng thể hiện cho ý tưởng cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của Tập đoàn và của Công ty (Slogan) là: "Từ tài nguyên khoáng sản và nguồn nhân lực đi lên giàu mạnh".

            Tổng thể của Logo được bố trí cân đối, đơn giản, hài hòa, dễ nhớ, dễ nhận biết và ai cũng có thể tự vẽ được khi đã nhìn qua hình ảnh của logo.

VI. TRIẾT LÝ KINH DOANH:

            Mỗi doanh nghiệp đều được phát triển dựa trên một nền tảng nhất định ban đầu. Nền tảng để khởi nghiệp của LDA dựa trên nguồn tài nguyên bauxite quý giá và cơ sở vật chất kỹ thuật của tổ hợp đã được Nhà nước, Tập đoàn giao cho Công ty quản lý, khai thác, vận hành.

            Sự tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp không thể tách rời khỏi sự ủng hộ của cộng đồng. LDA sẽ phấn đấu hết sức mình để bảo vệ môi trường, bảo vệ con người một cách tốt nhất, đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào các hoạt động của cộng đồng và xã hội.

            Nguồn tài nguyên quý giá nhất, vô tận nhất và cũng là nguồn lực quyết định nhất để tạo ra sự phát triển, lớn mạnh và bền vững của một doanh nghiệp đó là: Nguồn nhân lực. LDA đã và sẽ luôn trú trọng và đặt lên hàng đầu nhiệm vụ: chăm lo, gây dựng, nuôi dưỡng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng và giá trị ngày càng cao.

VII. GIÁ TRỊ CỐT LÕI:

1. Không lùi bước trước khó khăn, thử thách:

            Trên bước đường xây dựng và phát triển, chúng ta đã trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Có những khó khăn thử thách đầy đầy cam go, khốc liệt, tưởng chừng không thể vượt qua như: Việc tiếp quản vận hành nhà máy ngay từ ngày đầu tiên mà không có sự hỗ trợ của chuyên gia, hay việc tách lưới vận hành độc lập nhày máy điện khi cắt điện lưới, hay vận hành quạt ID lò nung không qua biến tần vv ... nhưng bằng nỗ lực, quyết tâm và sáng tạo, chúng ta đã vượt qua tất cả và thành công. Như vậy, đối với chúng ta: Không có gì là không thể làm được.

2. Trưởng thành qua những thách thức và thất bại:

            Chúng ta là những người tiên phong xây dựng ngành sản xuất alumina của đất nước, chúng ta không có kinh nghiệm, không có người đi trước để học, chúng ta phải áp dụng chiến thuật "dò đá qua sông" vừa làm vừa tìm hiểu, vừa học tập vừa thử nghiệm.

            Chúng ta đã từng thất bại rất nhiều, thậm trí đã phải trả giá rất nhiều. Nhưng, chúng ta không gục ngã, không lùi bước. Chúng ta hiểu rõ: "Thất bại là mẹ của thành công" và "Sai lầm sẽ tạo ra cơ hội cho sự phát triển tiếp theo".

            Chúng ta đặc biệt coi trọng việc điều tra, phân tích nguyên nhân các thất bại, các sự cố, nhưng không phải để trị tội người mắc lỗi, mà để nhắc nhở nhau về trách nhiệm, để giúp người đó tiến bộ và đảm bảo rằng hệ thống của chúng ta không phạm phải sai lầm ấy thêm nữa.

3. Không ngừng sáng tạo, cải tiến, hoàn thiện:

            Chúng ta tiếp nhận một nhà máy còn nhiều tồn tại, hỏng hóc, còn nhiều bất hợp lý cần phải sửa chữa, khắc phục, hoàn thiện. So với thế giới, chúng ta là người đi sau, nhưng phải cạnh tranh để tồn tại và phát triển, nên chúng ta buộc chạy nhanh hơn để bắt kịp và vượt các đối thủ trong cuộc đua trên thị trường. Vì vậy, mỗi chúng ta đều phải nỗ lực hơn, sáng tạo hơn, quyết tâm hơn, không ngừng cải tiến, hoàn thiện mình. Ngày hôm nay công việc phải tốt hơn hôm qua, ngày mai phải tốt hơn hôm nay, tháng sau, năm sau nhất định phải tốt hơn tháng trước, năm trước. Nếu không thực hiện được điều này, doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại và phát triển được sẽ bị loại khỏi thị trường, cá nhân sẽ bị văng ra khỏi bộ máy.

4. Tư duy hệ thống, bài bản, chuyên nghiệp:

            Thế giới hiện nay đang vận động theo xu hướng liên kết toàn cầu, thế giới phẳng cả về kinh tế, chính trị, ngoại giao vv ... Tầm nhìn chiến lược của chúng ta cũng hướng tới việc hòa nhập vào hệ thống chuỗi sản xuất - cung ứng alumina của thế giới, Bản thân chúng ta cũng đang quản lý, vận hành một dây truyền công nghệ liên tục, nối tiếp nhau, vì vậy tính hệ thống là yêu cầu bắt buộc trong tư duy của chúng ta. Khi giải quyết một vấn đề, chúng ta không thể chỉ quan tâm đến duy nhất vấn đề đó mà phải xét đến các vấn đề có liên quan, phải đảm bảo giải quyết được vấn đề nhưng không ảnh hưởng tiêu cực đến các vấn đề khác, hoặc nếu có ảnh hưởng thì chúng ta phải quản trị được và ở mức chấp nhận được để đạt được những lợi ích cao hơn.

            Từ những bài học nhãn tiền của quốc gia như: Làm đường xong lại cắt đường để đặt ống nước, cáp quang ... hay những bài học sâu sắc trong ngành than như: khai thác lộ thiên - hầm lò, lộ vỉa - tận thu chồng chéo nhau dẫn đến tổn thất, làm bẩn tài nguyên, bục nước, cháy nổ, sập lò ... cho chúng ta thấy rằng mọi hoạt động kiến thiết phải được đặt trong quy hoạch. Và việc đầu tiên là chúng ta phải đầu tư xây dựng được quy hoạch tốt, quy hoạch đó sẽ là định hướng, khuôn khổ cho mọi hoạt động kiến thiết, xây dựng.

            Khi triển khai thực hiện một công việc, dù lớn hay nhỏ đều cần phải được chuẩn bị bằng một kế hoạch hay phương án, điều này đảm bảo cho chúng ta lường trước được những việc phải làm, tính toán được các nguồn lực cần huy động như: con người, tài chính, vật tư, công cụ dụng cụ, máy móc thiết bị vv ... để đảm bảo khi triển khai thực tế công việc sẽ được thuận lợi, thông suốt và thành công.

            Chúng ta không thể lập các phương án, kế hoạch, dự án dựa trên cách tư duy theo kiểu: "chắc là thế ...", "hình như thế ...", "tôi nghĩ là thế ..." hay" từ trước đến nay vẫn thế ..." vv ... Việc xây dựng một phương án, kế hoạch hay dự án đều phải dựa trên những cơ sở khoa học và lý luận chặt chẽ, như vậy mới đảm bảo rằng lựa chọn chúng ta đưa ra là tối ưu và như vậy mới đảm bảo cho sự thành công trong mọi công việc.

            Chúng ta xác định: Nghiên cứu, xây dựng được phương án, kế hoạch, quy định vv ... là mới chỉ được 1/3 công việc; Hướng dẫn, triển khai thực hiện ra thực tế có kết quả, hiệu quả thì mới được 1/3 nữa; Tổng hợp, đánh giá, điều chỉnh và viết ra để người sau làm mới là đạt được 1/3 còn lại.

5. Coi trọng, chặt chẽ và có trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường:

            - Chúng ta quản lý, vận hành một tổ hợp công nghiệp lớn, phức tạp, chứa đựng rất nhiều rủi ro về môi trường.

            - Trong thực tế hoạt động chúng ta đã sơ suất để xảy ra một số sự cố về môi trường. Tuy các sự cố đều rất nhỏ, nhưng do sự nhạy cảm về mặt chính trị đã dẫn đến những hiệu ứng rất lớn về mặt truyền thông và gây ra những hệ quả, thiệt hại rất lớn cho Công ty.

            - Trong triết lý kinh doanh của mình chúng ta cũng xác định rõ: " Sự tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp không thể tách rời khỏi sự ủng hộ của cộng đồng. LDA sẽ phấn đấu hết sức mình để bảo vệ môi trường, bảo vệ con người một cách tốt nhất, đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào các hoạt động của cộng đồng và xã hội."

            Vì vậy chúng ta phải coi trọng và đặt công tác bảo vệ môi trưởng ở vị trí hàng đầu. Chúng ta xác định không chỉ là bảo vệ môi trường tốt mà là bảo vệ môi trường thật tốt, thật tin cậy và ngày một tốt hơn.

6. Mọi sản phẩm, dịch vụ, công việc LDA làm đều phải tốt, đẹp, bền và tiên tiến:

            Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong sản xuất alumina là sự liên tục của dây truyền. Duy trì được sản xuất ổn định và liên tục không chỉ mang lại lợi ích do tăng năng suất mà còn mang lại các lợi ích đồng bộ là: khống chế tốt chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên vật liệu, giảm tiêu hao năng lượng, giảm mất mát sản phẩm, giảm đóng bám trong hệ thống vv ... vì vậy, nếu một sản phẩm có độ bền gấp đôi mà giá gấp đôi thì ta sẽ ưu tiên sử dụng sản phẩm đó, ngược lại, tất cả các sản phẩm chất lượng kém đều là kẻ thù nguy hiểm của chúng ta.

            Chúng ta coi trọng yếu tố tốt, bền để đảm bảo tính liên tục của hệ thống, để giảm thời gian dừng, để giảm nhân công cho việc thay thế, sửa chữa, để chúng ta giành quỹ thời gian của mình cho những việc khác.

            Chúng ta ưu tiên cho tính tiên tiến để đảm bảo cho một tầm nhìn xa hơn, rộng hơn và cạnh tranh hiệu quả hơn.

            Chúng ta đề ra cả tiêu chuẩn đẹp vì chính nó là một nét trong văn hóa, nó là công việc và cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hơn nữa, nhiệm vụ của chúng ta không phải chỉ là sản xuất mà còn là xây dựng thương hiệu, hình ảnh và hình ảnh ấy phải đẹp. Chúng ta cũng cần phải để lại cho thế hệ sau những thứ tốt và đẹp.

7. Tác phong làm việc công nghiệp:

            Chúng ta là một tập thể lớn với hàng ngàn cá nhân, chúng ta quản lý, vận hành một tổ hợp công nghiệp cực kỳ phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn, sự cố, thảm họa vv ... vì vậy để đảm bảo an toàn sản xuất, an toàn lao động, an toàn môi trường, sản xuất liên tục và có hiệu quả nhất định chúng ta phải xây dựng cho được tác phong làm việc công nghiệp. Những nội dung cốt lõi của nó là:

            - Chấp hành kỷ luật lao động tốt.

            - Coi trọng và chấp hành nghiêm chế độ trang bị bảo hộ lao động.

            - Tuân thủ tuyệt đối quy trình làm việc.

            - Phân công công việc rõ ràng, ý thức - trách nhiệm cao.

            - Có kỹ năng làm việc nhóm.

8. Cầu thị, học hỏi để tiến bộ:

            Chúng ta là những "lính mới" trong ngành sản xuất alumina, trình độ chúng ta còn kém, hiểu biết chưa sâu, kinh nghiệm thiếu chúng ta rất cần cầu thị, học hỏi để tiến bộ.

            Trong quá trình học tập chuyển giao công nghệ, con người LDA đã được đánh giá là những học sinh hiếu học, tiếp thu tốt và đã rất thành công trong quá trình tiếp nhận chuyển giao công nghệ, hôm nay chúng ta phải tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học đó. Công ty sẽ tiếp tục chú trọng thực hiện các chương trình đào tạo cho cán bộ, công nhân và mỗi cán bộ, công nhân cần phải tích cực học tập bằng mọi hình thức, trong đó hình thức học tập được đề cao và khuyến khích nhất là tự học.

            Chúng ta không chỉ học ở trường, ở lớp mà chúng ta học qua công việc, học từ người đi trước, người giỏi hơn, thành thạo hơn vì vậy khi lựa chọn đơn vị tư vấn và đối tác hợp tác chúng ta cần phải thực sự lưu ý tiêu chí: Chọn thầy giỏi để học, bạn giỏi để hợp tác.

9. Đoàn kết, dân chủ, phát huy sức mạnh tập thể:

            Vấn đề mấu chốt ở đây là cần phải biết lắng nghe và tôn trọng tập thể.

            Các cấp lãnh đạo từ Công ty đến các đơn vị phải biết lắng nghe ý kiến từ anh em, mỗi người cũng cần phải biết lắng nghe xung quanh mình. Chúng ta lắng nghe để:

            - Hiểu được tâm tư, nguyện vọng, khó khăn vướng mắc của anh em để chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ, xử lý kịp thời.

            - Chắt lọc được những hiến kế, đề xuất, những ý tưởng hay từ một tập thể lớn.

            - Nắm được ý kiến của số đông phục vụ cho việc ra quyết định được đúng, trúng và đồng thuận.

            Chúng ta đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công việc và cả trong cuộc sống.

            - Cấp trên giúp đỡ, hỗ trợ cấp dưới, người biết hướng dẫn người chưa biết, người đi trước chỉ dẫn cho người đi sau. Càng trong khó khăn, sóng gió, chúng ta càng phải kề vai, sát cánh để có sức mạnh lớn hơn vượt lên trên khó khăn, thử thách ấy.

            - Chúng ta phê bình, kiểm điểm, nhưng sẽ giúp đỡ để người phạm sai lầm đứng dậy và bước đi vững vàng hơn.

            - Chúng ta quan tâm, động viên, chia sẻ và giúp đỡ những người gặp khó khăn trong cuộc sống để họ có thêm nghị lực và sức mạnh vượt qua khó khăn.

            Chúng ta coi LDA là ngôi nhà chung, nếu ngôi nhà ấy phát triển lớn mạnh, bền vững thì công việc, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta phát triển lớn mạnh bền vững và ngược lại.

VIII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

Căn cứ vào các nội dung cơ bản về Văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Nhôm Lâm Đồng đề nghị BCH Đảng ủy, Ban lãnh đạo điều hành, Công đoàn, Đoàn TN, Xí nghiệp bao bì, các phòng ban, phân xưởng, các chi bộ, công đoàn bộ phận và chi đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền giáo dục, phổ biến rộng rãi trong toàn Công ty làm định hướng, chuẩn mực cho các hoạt động trong doanh nghiệp đồng thời tiếp tục xây dựng, vun đắp các giá trị văn hóa ngày một hoàn thiện, tốt đẹp hơn./.